முதன்மை உள்ளடக்கத்திற்குச் செல்

சிண்டாய் தொகுப்பு வாசிப்பனுபவம்

 

அரவின் குமாரின் சிண்டாய்-  ‘பசியோடிருக்கும் மனங்கள்’

-ஒரு பார்வை 

ஜி.எஸ்.தேவகுமார்

அரவின் குமாரும் அவரின் படைப்புலகமும் எனக்கு ஏற்கனவே ஓரளவு அறிமுகம். கூலிம் பிரம்ம வித்யாரண்யத்தில் பாரதியார் விழா மற்றும் யோகா முகாம் போன்ற நிகழ்ச்சிகளில் அவரைச் சந்தித்துப் பேசியுள்ளேன்.


ஆசிரமத்தில் நடந்த நிகழ்ச்சியொன்றின் இடைவேளையின் போது, உலக சினிமா குறித்து நான் எழுதியிருந்தவற்றை வாசித்து வருவதால் அண்மையில் என்ன திரைப்படம் பார்த்தீர்கள் என்று கேட்டார்.  நான் அண்மையில் பார்த்தத் திரைப்பட அனுபவத்தைக் கொஞ்சம் பகிர்ந்தேன்.  எண்பதுகளில் வெளிவந்த சாதாரண அதிரடி ஆக்‌ஷன் படம் தான். பைக்கர்ஸ் ரவுடி கும்பல் அட்டகாசமாக ஊர் மக்களை மிரட்டிக் கொண்டிருப்பார்கள். அதன் தலைவன் வைத்ததுதான் ஊர் சட்டம். போலிஸ் சட்டம் அங்கு செல்லாத நாணயம்.  பாப் பாடகி ஒருத்தியைக் கடத்தி சிறைப்பிடித்திருப்பார்கள் அந்த பைக்கர்ஸ் ரவுடி கும்பல். சீதையை இராவணன் கடத்துவது போலவே. அவ்வூரிலுள்ள  ஒருத்தி இராணுவத்தில் பணிபுரியும்  தன் சகோதரனுக்குக் கடிதம் எழுதி வரச் சொல்வாள். தற்போது ஊர் இருக்கும் நிலைமையில் நீ வந்தே ஆக வேண்டும் என்பாள். நாயகனும் வந்து பைக்கர்ஸ் ரவுடிகளை அடக்கி பாப் பாடகியை மீட்டுக் கொண்டு சென்று விடுகிறான். அதன்பின் அவன் எதிர்நோக்கும் சண்டைக் காட்சிகள் பிரமாண்டமாக இருக்கும். ஹோம் தியேட்டர் செட்டிங் பொருத்தி வீட்டில் பார்க்கையில் காது கிழிந்து வீடு அதிரும். பாடகியோடு அவனும் உல்லாசமாகவும் இருக்கிறான். பைக்கர்ஸ் ரவுடிகளை அடக்கிய பிறகு அவள் தன்னுடனே அவனை இருந்து விடச் சொல்கிறாள்.

அதற்கு அந்த நாயகன், ‘ உன் பின்னால் கிட்டார் வாசித்து கொண்டு ஆட நான் பிறக்கவில்லை. என் இயல்பு அதுவுமில்லை. நான் மீண்டும் ராணுவத்திற்குப் திரும்புகிறேன்’ எனப் போய் விடுவான். நாயகியின் அழுகைப் பாடலில் படம் முடிவுறும். இது சாதாரணப் படம் தான். அதைக் குறித்து எழுத ஒன்றுமில்லை. இரண்டு காரணங்களுக்காக நான் இத்திரைப்படத்தை நேரம் ஒதுக்கிப் பார்த்தேன். அறுபது வயதை நெருங்கி விட்ட டையான லன் (Diana Lane) இளமைக் காலத்தில் எவ்வாறு நடித்திருப்பாள் என்பதை பார்ப்பதற்காவே Streets of Fire என்ற இத்திரைப்படத்தைப் பார்த்தேன். இரண்டாவது காரணம், நான் பிறந்த ஆண்டில் வெளியான திரைப்படம் என்பதாலும். மற்றப்படி இதைக் குறித்து எழுத ஒன்றுமில்லை என்ற எண்ணம் எனக்கிருந்தது.

இத்திரைப்படத்தின்  இறுதி காட்சியில் இலக்கியக் கூறு இருப்பதாக அரவின் குறிப்பிட்டார். நாயகனிடமிருப்பது சாகசத்துக்கான விழைவு மட்டும்தான். நாயகியை ரவுடி கும்பலிடம் இருந்து காப்பதென்பது அந்தச் சாகசத்தின் ஒரு பகுதித்தான். அதற்குப் பிறகு, அடுத்த சாகசத்தை நோக்கித் தன் பயணத்தை அவன் தொடரும் இறுதிப்பகுதியில் இருப்பது இலக்கியத்துக்கான கூறு எனக் கூறினார். அவருடைய சிண்டாய் சிறுகதைத் தொகுப்பை வாசித்தப் பின்னர் இந்த நினைவே என் மண்டையில் பொறித் தட்டி, கண்களைப் பெரிதாக்கி அவரின் படைப்புலகத்தினுள் நுழையும் (அணுகும்)  வாசலையும் திறந்து விட்டது.

ஒவ்வொரு காலகட்டத்திலும் அந்தந்தக் காலகட்டத்தில் உருவாகும் அழுத்தத்தை வெளிபடுத்தும் படைப்பாளிகள் தோன்றுவதும் அல்லது அவர்களின் படைப்பிலிருந்து அந்தக் காலகட்டத்தின் அகம் புறம் சார்ந்த அழுத்தத்தை, அவர்கள் படைக்கும் பாத்திரத்தின் வழி அறிந்து கொள்ள முடியும். அந்த வகையில் அரவின் குமாரின் சிறுகதைகள் தற்கால மனித மனதில் புதைந்துள்ள புதிர்களைத் தூர் வாருவதாக அமைந்துள்ளன. புதிர் என்பதால் அதற்கான விடையைத் தேடச் சொல்லி வாசகனை நகர்த்தாமல், சிண்டாய் பாடல் போல அவர் குறிப்புணர்த்தும் புதிர்களைக் கதைகளின் நுண் தருணங்களில் ஒன்றிணைவதன் மூலமாகப் புரிந்து கொள்ள முடியும்.

கதைகளுக்கு உயிர் கொடுக்கும் கதைமாந்தர்கள் வாழ்வில் எதையோ எங்கோ தொலைத்து, வேறெங்கோ தேடும் இயல்புடையவர்கள். ஆனால் தொலைத்தது கிடைக்காததால் கிடைத்த ஒன்றை வைத்து போலியாக ஆறுதல் அடைகிறார்கள். விளிம்பு நிலை மனிதர்களின் நிலை இதுதானே…?

எலி கதையின் நாயகி மற்றும் அல்ஹாம்டுலில்லா நாயகன் (கிழவர்) அத்தகையக் கதைமாந்தர்கள். அல்ஹாம்டுலில்லா கதையில் வரும் கிழவர் ஒரு வரலாற்று ஆசிரியர் அல்லாமல் வேறு ஆசிரியராக காண்பிக்கப்பட்டிருந்தால் கதையில் ஏதோ ஒன்று குறைந்திருக்கும். வரலாற்றுப் பாடம் போதித்தவர். தன் முதுமையில் தான் தொலைத்த தன் சுய வரலாற்றை (வாழ்க்கை ,தாய் மொழி எதுவாகவும் இருக்கலாம்) , இந்திய குடிமகன் பேசிய தமிழ் வார்த்தைகளின் வழி தனக்கே போதிக்க தொடங்கி விட்டார். இந்தக் கதையைப் பெற்றோர்களை,  அவர்களின் மரண வாசல் நெருங்கும் காலத்தில் பேணி காப்பதாக கூறிக் காட்டும் பாசம் என்ற உணர்வைக் கொண்டு குறுக்கிப் பார்க்க இயலாது.

எலி சிறுகதை கதையே கதையை எழுதிக் கொண்ட பாணியில் அமைந்து விட்டது.  அதன் நாயகியான பெலிசியாயின் சித்திரிப்பு கண் முன் திரையை ஓடவிட்டதைப் போன்ற உணர்வைத் தந்தது. சிண்டாய் கதையில் ஒரு பெண்ணின் உணர்ச்சிகளை மிகத் துல்லியமாகவும், அதே சமயம் மறைமுகமாகவும் ஒரு சேரப் பார்க்க முடிந்தது. அந்த கதையில் ஆசிரியர் தன்னிலையை பெண் பாத்திரத்தில் அமர்த்தி அவளின் உணர்ச்சிகளை வெளிப்படுத்தியுள்ளார் . ஆண், பெண் எனப் பால் வேறுபாடுகள், வயது, மொழி, பண்பாடு என மாறுபட்ட வாழ்வுக்குள் தன்னை உருமாற்றிப் புனைவை உருவாக்கும் கற்பனையே புனைவாசிரியனின் தனித்தத் திறன். அரவின் ஆணாக இருந்தாலும் ஒரு பெண்ணின் அக உணர்வையும் , அது ஏற்படுத்தும் புற மாறுதல்களையும் தெளிவாகவே வெளிப்படுத்தியுள்ளார். கோணம் கதையின் இறுதியில் நீங்கள் வந்தால் தன் கணக்கில் எழுதச் சொல்லிக் கொள்ள சொல்லி விட்டார் என்று இவர்கள் ஏமாற்றுக்காரராக நினைத்தவர் சொல்லிச் சென்றது தான் கதையின் உயிர்.

கதைகள் வாசித்து பழக்கமில்லாதவர்களால் அரவினின் கதைக்குள் கொஞ்சம் முக்கிக் கொண்டே செல்ல வேண்டும். அவரின் கதைச் சொல்லும் நுண் தருணங்களைப் புரிந்து கொள்ள வாசிப்பு பயிற்சி அவசியம். அரவினின் எழுத்துக்களை இணையத்திலும் இந்தக் தொகுப்பிலும் பார்க்கும் போது தோன்றுவது, இலக்கியத்தை இலக்கியம் சார்ந்தே அணுகுகிறார். எழுதினால் போதும் என்றோ, பொருளீட்டுவதற்காகவோ, அல்லது புகழ் பெறுவதற்காகவோ (திடீர் புகழுக்கு டிக் டாக் போதுமே) எழுதுவதாக தெரியவில்லை. வருங்காலத்தில் அரவின் குமார் தன் வாழ்வில் எதிர்கொள்ளும் அனைத்து எற்ற இறக்கங்களிலும் இலக்கிய குதிரையிலிருந்து கீழே குதிக்காமல், தான் எதிர்கொள்ளும் நெருக்குதலை இலக்கியத்தின் வழியாகச் சமன் செய்து விடுவார் என நம்பலாம்.

 நன்றி

-ஜி.எஸ்.தேவகுமார்

 

 

கருத்துகள்

இந்த வலைப்பதிவில் உள்ள பிரபலமான இடுகைகள்

யோக முகாம் அனுபவம்

யோக முகாம் அனுபவம் யோகா செளந்தர் எனும் பெயரை எழுத்தாளர் ஜெயமோகன் தளத்தில் அவரிடம் யோகப்பயிற்சி பெற்றவர்கள் அவரது கற்பித்தல் முறையின் சிறப்பையும் பயிற்சிகளின் பலனையும் குறித்து எழுதிய கட்டுரைகளின் வாயிலாகவே அறிந்து வைத்திருந்தேன். மலேசியாவில் அடிப்படை யோகப்பயிற்சிகளுக்கான அறிவிப்பை எழுத்தாளர் ம.நவீன் வெளியீட்டப்போது ஆர்வத்துடன் அதில் பதிந்து கொண்டேன். முன்னரே விஷ்ணுபுரம் விருதுவிழாவில் செளந்தரை   பார்த்திருந்தேன். முதற் சந்திப்பிலே இறுகத் தழுவி முதுகில் செல்லமாக தட்டி இயல்பாய்ப் பேசத் தொடங்கினார். அவரின் இயல்பான பாணியே பயிற்சிக்கு வந்தவர்களிடம் ஒரு நெருக்கத்தை உருவாக்கிவிடுவதைக் கண்டேன். அந்தப் பயிற்சியில் அடிப்படையான   ஆறு ஆசனப்பயிற்சியகளையும் முதன்மைப்பயிற்சியாக யோக நித்திரா எனும் பயிற்சியையும் அளித்தார். பயிற்சிகளுக்குப் பின் நவீன மருத்துவம், அறிவியல் சொல்லும் செய்திகளை யோகத்துடன் தொடர்புபடுத்திய கேள்விகள் ஒருபக்கமும் யோகத்தின் பலன்கள் எனப் பரவலாக அறியப்படுவற்றின் மீதான கேள்விகள் என இருவேறு கேள்விகளையும் செளந்தர் எதிர்கொண்டார். அவற்றுக்கு அவரளித்த பதில்களிலிருந்து சிலவற்...

கற்றதும் பெற்றதும்

(33 ஆண்டுகள் குவாந்தான் தானா பூத்தே இடைநிலைப்பள்ளியில் தமிழாசிரியராகப் பணியாற்றி ஆசிரியை செல்வி ராதா பணி நிறைவு காண்பதையொட்டி அவரைப் பற்றிய என்னுடைய நினைவுகளை எழுதியிருக்கிறேன்) வீடு நோக்கி ஒடுகிற நம்மையே காத்திருக்குது பல நன்மையே பள்ளி முடிந்ததும் முதல் ஆளாய் புத்தகப்பையைத் தோளில் மாட்டிக் கொண்டு வீட்டுக்கு விருட்டெனச் செல்ல துடிக்கும் என்னைக் கண்டு ராதா டீச்சர் சீண்டலாகச் சொல்லும் பாடல் வரிகள் அவை. இடைநிலைப்பள்ளியில் மிகுந்த கூச்சமும் தயக்கமும் கணமும் என்னை மென்று விழுங்கி கொண்டிருந்த தருணங்களில் பள்ளி நேரம் முடிந்து ஒரு நிமிட நேரம் கூட பள்ளியில் நிற்காமல் வீட்டுக்கு நடந்து சேர்ந்து விடுவேன். படிவம் மூன்று தேர்வுக்கு முந்தைய மாதாந்திரச் சோதனைகளில் புள்ளிகள் குறைவாகப் பெற்ற பாடங்களைப் பார்த்து ராதா டீச்சர்தான் என்னுடைய சிக்கலை ஒருவழியாகக் கண்டறிந்தார். தமிழ்ப்பாட வேளை நடக்கும் மதிய வேளைக்காகக் காலைப்பள்ளி பயிலும் உயர் இடைநிலைப்பள்ளி வகுப்பு (படிவம் 3 முதல் 5 வரை) மாணவர்கள் நாங்கள் காத்திருப்போம். பாடம் முடிந்ததுமே, உடனே வீட்டுக்குச் செல்ல துடிப்பேன். அப்படியான தருணத்தில் தான், அங்கே...

வல்லினம் முகாம் & விருது விழா அனுபவம்

  வல்லினம் வழங்கும் இளம் எழுத்தாளருக்கான விருது   எனக்கு வழங்கப்படுவதாக மார்ச் மாதம் நடந்த வல்லினம் முகாமின் இறுதி நாளன்று எழுத்தாளர் அ.பாண்டியன் அறிவித்தது முதலே விருது குறித்த பதற்றங்கள் மனத்தில் ஏற்படத் தொடங்கி விட்டன. அடுத்தடுத்த வாழ்த்துச் செய்திகளிலும் விருதுக்கான தகுதியென்பது தொடர்ந்து இயங்கி கொண்டிருப்பதே என பல முக்கியமான எழுத்தாளுமைகள் எச்சரிக்கையுடன் நினைவுறுத்திக் கொண்டே இருந்தனர். வல்லினம் எடுத்திருந்த எழுத்தாளுமைகளின் ஆவணப்படங்கள்தான் தொடர்ந்து நினைவுக்கு வந்து கொண்டே இருந்தன. அவற்றில், எழுத்துப் பணிகளில் ஏற்பட்ட சுணக்கத்தையும் தேக்கத்தையும் சொல்கின்ற பகுதிகளில் எழுத்தாளர்களிடம் வெளிவரும் குற்றவுணர்வும் துயரும் ஒவ்வொரு முறையும் என்னை அச்சுறுத்தக் கூடியது. அதனைக் கடந்து தொடர்ந்து இயங்க வேண்டுமென்கிற உணர்வு எப்பொழுதுமிருக்கும். அதனையே, எழுத்தாளுமைகள் வாழ்த்தும் எச்சரிக்கையுமாய் கலந்து சொல்லிக் கொண்டிருந்தனர். விழாவன்று என்னுடைய சிறுகதைத் தொகுப்பும் வெளியீடு கண்டால் நன்றாக இருக்குமென எழுத்தாளர் ம.நவீன் தெரிவித்தார். அதற்காகக் கதைகளைத் தொகுத்து அனுப்பினேன். ஒவ்வொரு ...